Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

triệu chứng Phát hiện chứng ngừng thở dễ bị đột tử

Theo cảnh báo của thầy thuốc trọng điểm Hô hấp BV Bạch Mai, hội chứng giới hạn thở khi ngủ vốn ít được để ý ...

Theo cảnh báo của thầy thuốc trọng điểm Hô hấp BV Bạch Mai (Hà Nội), hội chứng giới hạn thở khi ngủ vốn ít được quan tâm và thường bị bỏ qua nhưng nhằm mục đích là lại hậu quả rất to đối với sức khỏe người bệnh , thậm chí có thể gây đột tử.

Xem thêm: Khí hư có mùi hôi tanh

biểu hiện chúng ta nhận biết chứng dừng thở dễ bị đột tử - ảnh 1
Ngáy to - triệu chứng cần gạn lọc hội chứng giới hạn thở lúc ngủ

ngừng thở lúc ngủ, 'sát thủ thầm yên ổn '

Vừa qua , trọng điểm Hô hấp, BV Bạch Mai thu nhận một bệnh nhân với biểu hiện ban sơ mệt mỏi , thường xuyên đau đầu, buồn ngủ ban ngày. Sau khi kiểm tra sức khỏe , một số bác sĩ đã chỉ định cho người bệnh tiến hành 'đo giấc ngủ'.

lúc đọc vốn sức khỏe đo, chính các thầy thuốc cũng vô cùng bất ngờ lúc thấy người mắc bệnh xuất hiện đến gần 100 cơn ngừng thở/giờ và nồng độ oxy trong máu thấp dưới 50%; trong lúc chỉ số 30 cơn giới hạn thở/giờ đã được đánh giá tiền là nặng và nồng độ oxy máu thường ngày phải đạt 95-100%.

'mặc dù bệnh nhân còn khá trẻ, dưới 30 tuổi, bên cạnh đó kết quả cho thấy người bị bệnh mắc hội chứng giới hạn thở rất nặng. Thậm chí, thời gian thở thường ngày còn ít hơn có thời kì ngừng thở. Đối với những người này nếu không mgười bệnh có thể phát hiện , kịp thời can thiệp, thì chắc chắn tới tuổi luống tuổi sẽ mắc đủ những bệnh về tim mạch, đái tháo đường hay dễ tai biến mạch máu não', Ths.BS. hoàng anh Đức, trọng tâm Hô hấp, BV Bạch Mai cho thấy .

Có hai loại : giới hạn thở trung ương và ngừng thở tắc nghẽn. dừng thở trung ương có tác nhân từ bất thường của hoạt động trọng điểm hô hấp trên não, hậu quả từ bệnh lý như: Nhồi máu não, suy tim, suy thận… dừng thở tắc nghẽn tác nhân trong khoảng quái gở bẩm sinh đường hô hấp, vẹo vách ngăn mũi, bệnh lý mũi xoang, hầu họng, amidan, giảm trương lực cơ ở vùng cổ họng ở người lớn tuổi gặp trong phần to một vài trường hợp.

Chia sẻ với Báo liên lạc , Ths.BS hoàng anh Đức cho biết : 'người bị bệnh mắc hội chứng ngừng thở là khi xuất hiện một số cơn ngưng thở kéo dài khoảng 10 giây trong lúc ngủ. Hội chứng dừng thở lúc ngủ chia khiến cho hai cái ngừng thở tắc nghẽn và giới hạn thở trung ương'.

Theo PGS. BS. Phan Thu Phương, Phó giám đốc trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai, hiện hội chứng dừng thở khi ngủ rất ít người để ý và thỉnh thoảng hay bỏ qua, bên cạnh đó hậu quả của nó lại vô cùng lớn . Lý giải về điều này, BS. Phương cho thấy , do lúc dừng thở giảm oxy máu và nâng cao khí CO2 ở máu, gây co mạch, tăng nhịp tim dẫn đến nâng cao áp huyết , suy tim sung huyết, loạn nhịp tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ và tình trạng bệnh huyết quản não…

'giả dụ không được chẩn đoán và đưa ra cách chữa sớm hội chứng ngưng thở lúc ngủ sẽ góp phần gây ra một vài biến chứng nguy hiểm với các căn bệnh tai biến mạch máu não, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đái tháo dỡ đường, giảm trí nhớ , mất tụ họp dễ dẫn đến TNGT, tai nạn cần lao … thậm chí, có khả năng đột tử trong đêm', BS. Phương khuyến cáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét